Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

Bệnh trĩ không nên ăn gì có lợi cho sức khỏe

Bên cạnh các phương pháp điều trị thì chế độ ăn uống dành cho những người bị bệnh trĩ cũng khá quan trọng. Nên và không nên ăn gì khi bị bệnh trĩ cũng đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm vì nếu ăn uống không đúng cách có thể khiến cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn, còn với chế độ ăn uống hợp lý thì sẽ có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh trĩ.
Bệnh nhân hỏi: Chào bác sĩ, sau một đợt em bị táo bón và đại tiện ra máu kéo dài tôi được các bác sĩ chẩn đoán bị bệnh trĩ giai đoạn đầu. Theo tôi được biết thì khi bị bệnh trĩ ở mức độ nhẹ chỉ cần thay đổi lại chế độ ăn uống cũng sẽ cải thiện được bệnh. Vậy bác sĩ có thể tư vấn thêm cho tôi biết bị bệnh trĩ thì nên và không nên ăn gì có lợi cho sức khỏe? (V.L., 24 tuổi)
Trả lời: chào bạn V.L.
Bệnh trĩ là một trong những căn bệnh về hậu môn - trực tràng thường gặp. Bệnh không chỉ gây phiền toái đến cuộc sống hàng ngày mà nó còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, gây nhiều biến chứng nguy hiểm nếu bệnh nặng và không điều trị kịp thời, đúng lúc. Để phòng tránh và điều trị bệnh trĩ hiệu quả, việc cần làm đó là điều chỉnh lại chế độ ăn uống là điều rất cần thiết. Vậy bệnh trĩ nên và không nên ăn gì có lợi cho sức khỏe?

Bệnh trĩ không nên ăn gì có lợi cho sức khỏe
Bệnh trĩ không nên ăn gì có lợi cho sức khỏe

Bị bệnh trĩ nên ăn gì?

Các chuyên gia cho rằng chế độ ăn uống liên quan mật thiết đến bệnh trĩ. Vì vậy, khi bị mắc bệnh trĩ, người bệnh cần phải bổ sung theo chế độ ăn uống như sau:
- Ăn nhiều hoa quả tươi, rau xanh để bổ sung cho cơ thể chất xơ, vitamin để phòng tránh táo bón.
- Uống thật nhiều nước (trung bình khoảng 1,5 lít nước/ngày).
- Nên ăn những món ăn mềm và dễ tiêu hóa.
- Ăn nhiều thực phẩm có tính nhuận tràng như rau lang, rau đay, mồng tơi, rau rền,…
- Ăn những thức ăn có tính mát như: dưa chuột, khổ qua, dưa hấu, rau diếp cá, cà tím, thịt vịt,… Người bệnh nên ăn thật nhiều rau diếp cá vì rau diếp cá có thể hỗ trợ điều trị bệnh trĩ rất tốt.
- Ăn những thực phẩm, uống nước canh được làm từ đậu đỏ, mè đen,…
- Ngoài ra, người bệnh nên ăn quả óc chó, hoặc dùng một ít mật ong mỗi ngày cũng giúp cải thiện tính nhuận tràng.

Bệnh trĩ không nên ăn gì?

Bên cạnh đó, người bị bệnh trĩ không nên ăn những món sau:
- Kiêng ăn tỏi, ớt, hạt tiêu, gừng tươi, mù tạt, giềng, xả,… đây là các món ăn và gia vị có tính nóng. Những đồ ăn nóng thường gây kích ứng ở hậu môn, khiến cho bệnh trĩ nặng hơn, hậu môn róng, rát và ẩm ướt khó chịu hơn. Vì vậy nên hạn chế dùng các món ăn này là điều nên làm với người bị mắc bệnh trĩ.
- Không uống rượu, bia, đồ uống có cồn, cà phê, nước trà,… Bởi các thức uống này cũng khiến cho người cảm thấy nóng trong người, hậu môn bị kích ứng nhiều hơn và bệnh sẽ nặng hơn.
- Ăn những thức ăn có quá nhiều chất mỡ hoặc đồ rán,… Bởi trong đồ ăn có nhiều chất béo thường gây khó tiêu và làm cho cơ thể dễ bị nóng trong người. Điều này có thể khiến cho bệnh trĩ có thể nặng hơn.

Tìm hiểu thêm về benh vien chua benh tri.
Bệnh trĩ không nên ăn gì có lợi cho sức khỏe
Bệnh trĩ không nên ăn gì có lợi cho sức khỏe
Việc xây dựng chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp cho bạn phòng tránh và điều trị bệnh trĩ hiệu quả. Tuy nhiên để điều trị bệnh trĩ nhanh chóng, hiệu quả, bạn hãy đến sớm các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ khám và điều trị kịp thời.

Trên đây là phần chia sẻ của các chuyên gia tại phòng khám uy tín thủ dầu một về vấn đề “bệnh trĩ không nên ăn gì có lợi cho sức khỏe”. Nếu bạn cần tư vấn thêm về bệnh trĩ hoặc các bệnh khác liên quan đến hậu môn – trực tràng, thì bạn hãy liên hệ với phòng khám theo địa chỉ 303 Đại Lộ Bình Dương, Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương. Ngoài ra bạn có thể gọi điện thoại đến số 0274 368 9588 hoặc 0908 522 700 để các bác sĩ tư vấn giúp bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Ngứa hậu môn có phải bị trĩ hay không

Ngứa hậu môn là biểu hiện của rất nhiều loại bệnh khác nhau ở hậu môn, trong đó có bệnh trĩ. Bệnh trĩ gây ra nhiều phiền toái cho bệnh nhân...